ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

แฟชั่นโชว์ “ผ้าทอกระแสสินธุ์”​

‘โค้ชพัช’ พัช ชฎาบดินทร์รุจ 

ผู้อำนวยการสถาบันพัชแพชชั่น เข้าร่วมแฟชั่นโชว์“ผ้าทอกระแสสินธุ์”​ ม.หาดใหญ่ลุยชุมชนเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์




ภาพจากหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ท้องถิ่นภาคใต้ โฟกัส ปีที่ 23 ฉบับที่ 1,123 วันที่ 27 มกราคม - 2 กุมภาพันธ์ 2563
18 มกราคม 2563 มหาวิทยาลัย​หาดใหญ่​ จัดแฟชั่นโชว์ผ้าทอกระแสสินธุ์ในโครงการการเพิ่มมูลค่าทางการตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์ผ้ามัดย้อม กลุ่มทอผ้ากระแสสินธุ์ อำเภอกระแสสินธุ์ ภายใต้งาน “ณ กระแสสินธุ์ @ หาดใหญ่​ KASAESIN IN HATYAI FASHION SHOW”
โดยมี​ นางสุรียพรรณ ณ สงขลา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธี​ พร้อมด้วย​ อาจารย์ประณีต ดิษยะศริน ผู้ก่อตั้งและอุปนายกสภามหาวิทยาลัยหาดใหญ่ ผศ.ดร.วิทวัส ศิษยะศริน สัตยารักษ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหาดใหญ่ พลตํารวจโทสาคร ทองมุณี อดีตผู้บัญชาการตํารวจท่องเที่ยว ผู้ช่วยศาสตราจารย์ดวงฤดี อุทัยหอม อาจารย์สาขาการตลาด​ คณะบริหารธุรกิจ​ มหาวิทยาลัย​หาดใหญ่​และคณะผู้วิจัยเข้าร่วม ณ ลานกิจกรรม ชั้น G ศูนย์การค้าไดอาน่าคอมเพล็กซ์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา
ภายในงานมีกิจกรรมแฟชั่นโชว์ผ้าทอกระแส​สินธุ​ ์จำหน่ายผลิตภัณฑ์กระแสสินธุ์ 4 ตำบล​ และการเสวนาเรื่องเล่ากระแสสินธุ์ดินแดนเข้าป่านาเล เพื่อให้ผลงานการศึกษา ณ กลุ่มทอผ้ากระสินธุ์ ที่ดําเนินการแล้วเสร็จได้มีโอกาสเผยแพร่และขยายองค์ความรู้สู่การนําไปใช้ประโยชน์ให้กว้างขวางยิ่งขึ้น​ รวมถึงให้คนทั่วไปได้รับรู้และรู้จักกระแสสินธุ์อีกหนึ่งพื้นที่ในคาบสมุทรสทิงพระที่มีความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรและความสวยงามทางธรรมชาติ และมีผลิตภัณฑ์ของดีชุมชนที่หลากหลาย
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ดวงฤดี อุทัยหอม​ กล่าวว่า​ จากที่คณะผู้วิจัยได้ ไปทําการศึกษาวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมกับชุมชน และศึกษาข้อมูลเชิงพื้นที่ ณ กลุ่มทอผ้ากระสินธุ์ และอําเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา พบว่าผ้าทอกระแสสินธุ์เป็นศิลปหัตถกรรมงานทอที่มีเสน่ห์ ผ่านกระบวนการคิด​ สร้างสรรค์ สั่งสม บ่มเพาะพัฒนาการการทอจากรุ่นสู่รุ่น

ซึ่งเป็นผ้าที่ได้รับอิทธิพลมาจากผ้าทอเกาะยอ มีลักษณะเส้นใยฝ้ายที่มีเนื้อแน่น งานทอผ้าของชุมชน เริ่มต้นจากผ้าทอ ขัดสานแบบเรียบง่าย ลวดลายไม่ซับซ้อน เช่น ผ้าถุง ผ้าโสร่ง ผ้าขาวม้า ผ้าพื้น ผ้ายก ดอก และมีลายอัตลักษณ์ของกลุ่มที่สวยงามโดดเด่น คืองานทอผ้าลายพวงชมพู และมีการตัดเย็บผ้าปาเต๊ะเป็นผลิตภัณฑ์สําเร็จรูป ผลิตภัณฑ์งานทอของกลุ่ม ผู้ซื้อส่วนใหญ่จะต้องไปดําเนินการผลิตหรือตัดเย็บต่อจากการศึกษาผลิตภัณฑ์พบว่า​ การขยายสายผลิตภัณฑ์และผลิตภัณฑ์สําเร็จรูปพร้อมใช้งานยังอยู่ในวงจํากัด และสมาชิกกลุ่มทอผ้า ส่วนมากเป็นสมาชิกอาวุโส มีการรวมกลุ่มกันทอผ้าหลังจากเสร็จจากอาชีพหลักทาง การเกษตรในช่วงเช้า​
การจัดกิจกรรมสนทนากลุ่ม FOCUS GROUP เพื่อหาแนวทางพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีความสอดคล้องกับอัตลักษณ์เชิงพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ พบว่าการยกระดับผลิตภัณฑ์ในรูปแบบผ้ามัดย้อมจากสีธรรมชาติ จากพืชในพื้นที่สามารถดําเนินการได้และยังสามารถเป็นแรงจูงใจให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ในพื้นที่หันมาอนุรักษ์สืบสานงานทอผ้าและการพัฒนาผ้าทอกระแสสินธุ์ต่อไปในอนาคต

ดังนั้นคณะผู้วิจัยและผู้สนับสนุนโครงการภาคประชาชน​ จึงได้จัดให้มีกระบวนการถ่ายทอด เรียนรู้งานมัดย้อมจากพืชธรรมชาติที่มีอยู่ในพื้นที่ อาทิ เพกา ตาลโตนด ขนุน จําปาดะ และผู้พัฒนาผลิตภัณฑ์ได้ออกแบบแปรรูปผลิตภัณฑ์ผ้ามัดย้อมสําเร็จรูปต้นแบบ รวมถึงเป็นผลิตภัณฑ์ของฝากสําหรับการท่องเที่ยวในชุมชนต่อไป ซึ่งทางกลุ่มทอผ้าสามารถดําเนินการผลิตได้ด้วยตนเอง อาทิ ชุดเดรสลําลอง กระเป๋า หมวก​ การยกระดับและพัฒนาผลิตภัณฑ์จากโครงการชุดนี้นําไปสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มและรายได้เพิ่มให้กับกลุ่มทอผ้าและชุมชนอย่างยั่งยืนและเป็นหนึ่งในการสืบสานอนุรักษ์งานศิลปะหัตถกรรมงานทอในคาบสมุทรสทิงพระให้คงอยู่ต่อไป

ขอขอบคุณผู้เขียน pattara จากเว็บไซต์ สงขลาทูเดย์ โดย โฟกัส

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เดินแบบแฟชั่นโชว์ ยกระดับผ้าพื้นเมืองสงขลา

  คุณพัช ชฎาบดินทร์รุจ ผู้อำนวยการสถาบันพัชแพชชั่นและกรรมการผู้จัดการ บ.ชฎาพร็อพเพอร์ตี้ จำกัด เข้าร่วมเดินแบบแฟชั่นโชว์ ผ้าทอ ผ้าไทย และผ้าพื้นเมือง ในงานประจำปีและงานกาชาดจังหวัดสงขลา 2563 โดยทางจังหวัดสงขลา ได้ยกระดับผ้าพื้นเมืองสงขลา สู่การเดินแบบผ้าทอ ผ้าไทย และผ้าพื้นเมือง ในงานประจำปีและงานกาชาดจังหวัดสงขลา 2563 พร้อมเดินหน้ารณรงค์ ส่งเสริม การสวมใส่ผ้าไทยในชีวิตประจำวัน ค่ำวันนี้ (15 พ.ย. 63) บรรยากาศการเดินแบบผ้าทอ ผ้าไทย และผ้าพื้นเมืองสงขลา ในงานประจำปีและงานกาชาดจังหวัดสงขลา 2563 เป็นไปอย่างคึกคัก เหล่าบรรดานางแบบ และนายแบบนับร้อยชีวิตร่วมเดินแบบชุดผ้าไทย ด้วยลวดลาย สีสันที่สวยงามเป็นเอกลักษณ์ จ.สงขลา โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสงขลา จัดกิจกรรมการเดินแบบผ้าทอ ผ้าไทย และผ้าพื้นเมืองสงขลา ที่ออกแบบโดยช่างมืออาชีพ มากประสบการณ์และตัดเย็บด้วยความประณีตสวยงาม สร้างเอกลักษณ์ผลิตภัณฑ์และภูมิปัญญาท้องถิ่นได้อย่างชัดเจน เพื่อเป็นการรณรงค์ให้ชาวสงขลาทุกภาคส่วนได้หันมาสวมใส่ผ้าไทย ผ้าถิ่น ผ้าทอ ผ้าพื้นเมืองสงขลา “เพื่ออนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นไทย ดำรงไว้ในแผ่นดิน” กันมากขึ้น และยังส

จ.สงขลาเราต้องรอด เราจะผ่านไปด้วยกัน น้ำใจนางฟ้า

คุณพัช ชฎาบดินทร์รุจ ผู้อำนวยการสถาบันพัชแพชชั่น และกรรมการผู้จัดการ บ.ชฎาพร็อพเพอร์ตี้ จำกัดร่วมกับ พล.ต.ท สาคร ทองมุณี ว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.สงขลา คุณมะลิวรรณ ธีรภาพธนารักษ์ ร้านก๋วยเตี๋ยวปลาแป๊ะตี๋  คุณสุรินทร์ ตันสุริยวงศ์ และคณะ เข้าช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ “โควิด-19” ด้วยการบริจาคข้าวหนียว ไก่ทอดส้มตำ ขนมจีน น้ำยาปลา ข้าวผัดปลากะพง ก๋วยเตี๋ยวผัดซีอิ๋ว น้ำดื่ม และหน้ากากเฟสชิว (Face shield) เป็นจำนวน 600 ชุด ที่ร้านก๋วยเตี๋ยวปลาแป๊ะตี๋ หน้าโรงแรมหรรษา เจบี ถนน จุติอนุสรณ์ ต. หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งในการจัดกิจกรรมครั้งนี้จัดขึ้น เพื่อรวมน้ำใจ ช่วยสังคม ต้านโควิด เราคนไทยไม่ทิ้งกัน เราจะผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน คุณพัชกล่าวว่า “ในห้วงเวลาวิกฤตตรงนี้การที่เราทุกคนได้ร่วมมือร่วมใจเสียสละสิ่งที่ตัวเองมีอยู่ แบ่งปันเพียงคนละเล็กน้อย เพื่อช่วยเหลือผุ้อื่นที่เค้าลำบากมากกว่าเรา ทุกคนบนโลกใบนี้เราคือพี่น้องไม่จำกัดเชื้อชาติ ศาสนา เพียงเราช่วยกันสละกันคนละเล็กน้อย หรือถ้าไม่มีอะไรให้ มอบรอยยิ้ม คำพูด กำลังใจต่อผู้คนถือว่าคือสิ่งที่ประเสริฐสุดแล้วในยามนี้...” และต้องข

ณัชชา อพาร์ทเมนท์ & คอนโดมิเนียม

ณัชชา อพาร์ทเมนท์ & คอนโดมิเนียม บูติก โฮสเทล และคอนโดหรูใจกลางเมืองหาดใหญ่   ที่มีห้องพักขนาด กว้างขวาง  80 ยูนิต บริการห้องพักเหนือระดับ ประทับใจ ทั้งห้องพักรายวัน รายเดือน สิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน เครื่องปรับอากาศ เครื่องทำน้ำอุ่น ทีวีดาวเทียม ตู้เสื้อผ้า ตู้เย็น เตียงนอนมีระดับ พร้อมลิฟท์ขึ้น-ลง ให้คุณได้สัมผัสกับนิยามของคำว่า คุ้มค่ากว่า สะดวกสบาย อย่างแท้จริง พบกับเราได้ทุกเอเจนซี่ Agoda/Booking/Expedia/Traveloka/Hotel สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ คุณพัช ชฎาบดินทร์รุจ กรรมการผู้จัดการ บ.ชฎาพร็อพเพอร์ตี้ จำกัด และผู้อำนวยการสถาบันพัชแพชชั่น เบอร์โทรศัพท์และไลน์สำหรับติดต่อ 075-598222 089-7333399 สถานที่ตั้งณัชชา อพาร์ทเมนท์ & คอนโดมิเนียม เลขที่ 1 ถนน ชื่นอุทิศแก้วสมิทพัฒนา ตำบล หาดใหญ่ อำเภอ หาดใหญ่ จังหวัด สงขลา  สถานที่ตั้งบน  Google Maps https://www.google.com/maps/place/6%C2%B059'36.7%22N+100%C2%B027'53.7%22E/@6.993538,100.4627336,17z/data=!3m1!4b1!4m5!3m4!1s0x0:0x0!8m2!3d6.993538!4d100.4649223  ภาพตัวอย่าง  ห้องพักณัชชา อพ